PHẦN 1 : QUAN HỆ TAM TÀI.
Theo sử sách còn truyền lại,từ khi Phục Hy lập ra Bát quái định Thiên đồ,xa thì trông Thiên văn,đại Địa,gần thì trông ở người,vật,toàn đồ Vũ trụ quan bao gồm Thiên -Địa -Nhân.
THIÊN :Tinh ba là Nhật -Nguyệt -Tinh.
ĐỊA :Tinh ba là Thủy -Phong -Hỏa.
NHÂN :Tinh ba là Tinh -Khí -Thần.
Tất cả các thành phần trên gọi chung là Đại đạo,mỗi thành phần đều sống động.
THIÊN ĐẠO :Là sự vận hành các phần tử Thiên hà,Thiên hệ,Tinh tú châu lưu an toàn trong khoảng không theo một trật tự nhất định.
ĐỊA ĐẠO :Thủy -Hỏa-Phong châu lưu khắp nơi nhằm sinh hóa và nuôi dưỡng vạn vật.
NHÂN ĐẠO :Là cái đức lớn của Thiên -Địa,Tinh khí tươi nhuận thì Thần mới minh.
Vũ trụ toàn đồ luôn sống động,nếu ngưng ,nghỉ tức là hoại ,là diệt.
Một Cảnh giới hài hòa tạo được sự an lạc,hạnh phúc cho mọi người tức là cả ba thành phần phải tốt tương ứng thể hiện đủ đức tính của Đại đạo.Vì thế ,các bậc Tiền nhân luôn có ước muốn tạo cho mình và cộng đồng một Cảnh giới Chân -Thiện -Mỹ,họ chiêm nghiệm ,học hỏi từ Thiên nhiên địa vật,tạo nên nền tảng Kiến trúc .Nhân giới luôn hài hòa với Tam tài (Thiên văn,Địa thế,Nhân sinh ),nên gọi là thuật Phong thủy.Phong thủy cũng dựa vào trên nền tảng Quái đồ,Hà Lạc.
Thái Ất thần kinh hay Thái Ất là một trong ba môn học xếp vào tam thức (Thái Ất, Độn giáp, Lục nhâm đại độn).
Thái Ất tức là Thái Nhất, tên gọi khác của Thần Bắc cực.
Trong tam thức, Thái Ất thiên về Thiên, nó nghiên cứu sự chuyển động của các tinh tú ảnh hưởng đến Trái Đất, đến con người.
Theo một số sách bói kinh điển, Thái Ất là tôn thần của thiên đế, ở trước sao Bắc thần, chủ sai khiến 16 thần. Sao Thái Ất chủ về dự đoán gió mưa, hạn hán lụt lội, chiến tranh đói rét bệnh tật, xem tình hình trong nước, sao Thái Ất chủ sự hưng vong, lịch số dài ngắn.
3/ Độn Giáp ( Địa ) :
Độn Giáp là một trong ba môn học xếp vào tam thức (Thái Ất, Độn giáp, Lục nhâm đại độn). Có sách thêm hai chữ "Kỳ Môn" ở trước và có tên gọi là Kỳ Môn Độn giáp.
Độn Giáp là môn tính toán căn cứ vào sự tiêu trưởng của Âm Dương để đặt ra những nguyên tắc và định lý quyết đoán sự diễn tiến cát hung của sự vật.
Trong tam thức, nếu như Thái Ất thiên về Thiên, nó nghiên cứu sự chuyển động của các tinh tú ảnh hưởng đến Trái Đất thì Độn Giáp, lại thiên về Địa, nó nghiên cứu ảnh hưởng của địa lý, phong thủy đối với con người.
Như vậy ta thấy rằng, khi nghiên cứu và thực hành phong thủy, nhất là phần Âm trạch - Mồ mả , Phong thủy sư phải rành rẽ các nguyên tắc của thuật Địa lý và phải thành thạo các môn : Thái Ất ( Thiên ) -Độn Giáp ( Địa ) - Lục Nhâm ( Nhân ). Người xưa có câu : " Trên thông Thiên văn - Dưới tường Địa lý - Giữa thông muôn loài " là vậy.
Tại mộ phần có các loại Khí như sau :
Thiên khí từ trên các hành tinh Mặt trăng, mặt Trời và các vì tinh tú giáng xuống thâm nhập vào hài cốt , Địa khí từ Long mạch chuyển đến , bốc từ dưới lên hòa quyện cùng Thiên khí , kết hợp với Nhân khí từ xương cốt trong mộ phần tạo nên năng lượng để kết Huyệt. Huyệt kết là kết quả của sự tương đồng giữa THIÊN KHÍ - NHÂN KHÍ - ĐỊA KHÍ. Theo thuyết hiện tượng cộng hưởng Hacmonic của GS.TS Nguyễn Hoàng Phương trong bài viết Tích hợp đa văn hóa Đông - Tây cho một chiến lược giáo dục mai sau: Sẽ xẩy ra hiện tượng cộng hưởng mà tần số này bằng n lần tần số kia . Hiện tượng cộng hưởng đó gọi là hiện tượng cộng hưởng Hacmônic. Theo các cụ hay nói: Đó là hiện tượng Đồng thanh tương ứng - Đồng Khí tương cầu. Theo Giáo sư Nguyễn Hoàng Phương: Trước hết vì trong mối quan hệ này không có sự tiếp xúc xác thịt trực tiếp giữa hài cốt người chết và thân xác người còn sống, nên tất yếu phải có phần sóng vô hình của cả đôi bên tham gia vào. Đó có thể là một hiện tượng cộng hưởng sóng mang tính chất huyết thống, dòng họ. Do tần số đôi bên có thể khác nhau nhiều, nên trong lý thuyết về Nhạc, loại cộng hưởng này mang tên cộng hưởng Harmonic (Tần số này là bội số của Tần số kia). Đó là cơ chế cộng hưởng Harmonic hình thái huyết thống.
Khí Huyệt ( Đã bao gồm ; Thiên khí, Nhân Khí, Địa Khí ) sẽ cộng hưởng theo hình thái Huyết thống ( Cộng hưởng hacmonic ) tác động tới từng cá nhân trong dòng họ người chết . Đó chính là nguyên lý hoạt động của Khí trong Huyệt mộ mà sau nhiều năm nghiên cứu, dienbatn đã ngộ ra.
Khi đặt hài cốt vào Huyệt mộ - Ứng với thời điểm của Tiết khí, phương vị của mộ , Năng lượng của cuộc đất , Phúc phận của dòng họ và của người chết ....ta sẽ có một bảng Mã cốt đặc trưng cho ngôi mộ đó , giống như một tấm giấy khai sinh của Huyệt mộ hay như một lá Tử vi của riêng Huyệt mộ đó. Từ đó, thông qua các kiến thức về Tam thức, Địa lý..., chúng ta hoàn toàn có thể đọc được quá trình vận hành tốt hay xấu của Huyệt mộ . Chúng ta có thể biết được sự thịnh suy , thời điểm thịnh suy, phương hướng thịnh suy, nhánh nào thịnh suy... của con cháu trong dòng họ đó .
PHẦN 2 : TÀI LIỆU CÁC BẠN NÊN THAM KHẢO.
Độn giáp lược giải, Đỗ Quân
Hệ thức thời gian Độn giáp, Bùi Biên Hoà, NXB Văn Hoá dân tộc, 2002.
Kỳ Môn Độn Giáp, Nguyễn Mạnh Bảo, Sài Gòn, 1959
Giáo trình Độn Giáp, Vũ Xuân Quang
Phi bàn độn giáp yếu giải, Vũ Xuân Quang.
Kim Hàm Ngọc kinh - Lưu Bá Ôn - Bản dịch của Chu Tuyết Nhi.
Thấu Địa kỳ môn.
Sách về Độn giáp bằng tiếng Trung sau đây, một số người quan tâm nghiên cứu môn này sưu tầm được, ít có bán tại các hiệu sách ở Việt Nam.
Độn Giáp chỉ quy
Kim hàm Độn giáp bí kíp toàn thư
Kỳ môn Độn giáp pháp khiếu
Quỷ Cốc tử bí kíp
Độn Giáp học đại toàn
Kì môn bí quyết tổng phú . ( 奇門秘訣總賦 ) .
Kỳ môn chỉ quy [ chiêm pháp ] ( 奇門旨歸【占法】).
Kì môn độn giáp bí cấp đại toàn [ chiêm pháp ] ( 奇門遁甲秘笈大佺【占法】).
Kì môn độn giáp thống tông đại toàn . ( 奇門遁甲統宗大佺 ). 3 tập.
Kì môn độn giáp toàn thư .( 奇門遁甲佺書 ).
"透地奇门地理奥秘 -Thấu địa kì môn Địa lí áo bí . Hoàng Triêu Toàn . ( Trung hoa dân quốc thất thập ngũ niên tứ nguyệt tam nhật - Thai Loan dịch học quán quán chủ Hoàng hào phi long Triêu Toàn , trung chánh đại học giáo thụ hoàng giới lương đồng bổ thuật .)
2/ ĐỊA LÝ TẢ AO DI THƯ CHÂN TRUYỀN CHÍNH PHÁP.
http://lib.nomfoundation.org/collection/1/volume/1092/
3/ HỒNG VŨ ĐẠI ĐỊNH ĐỊA LÝ CẤM THƯ.
Xin theo dõi tiếp bài 2 - dienbatn .
Post a Comment
Click to see the code!
To insert emoticon you must added at least one space before the code.